An tâm trên những chiếc BMW
Vấn vương với “miền cổ tích” Ngọc Chiến, buổi sáng nơi miền sơn cước ấy, chúng tôi cứ bị cuốn hút bởi “bản giao hưởng” của gió, của suối và những chiếc guồng nước ở các bản Khua Vai, Mường Chiến, bản Lướt và bản Phày. Tản bộ qua những tảng đá xếp dài và cầu tre bắc ngang suối Chiến, ngồi bên chiếc chòi nhỏ, ngắm nhìn guồng nước quay đều, tiếng nước suối chảy róc rách, hương lúa thơm len lỏi theo cơn gió… mà cảm giác bình yên lạ thường. Nhưng nhủ lòng phải dứt ra để tiếp tục cuộc hành trình. Phía trước chúng tôi còn là mảnh đất đẹp không kém: cao nguyên Mộc Châu.
Bỏ lại” Ngọc Chiến mà trong lòng đầy tiếc nuối, chúng tôi tìm đến cái không khí mát mẻ của cao nguyên Mộc Châu, tìm đến những cung đường đèo dốc quanh co, những đồi chè xanh mơn mởn cùng 2 “người bạn đồng hành” BMW X6 xDrive 40i M Sport và BMW X7 M Sport.
Tôi lên Mộc Châu nhiều lần lắm rồi. Nhưng lần này ghé Mộc Châu theo kiểu ngược lối. Nghĩa là thay vì xuất phát từ Hà Nội, qua Mai Châu rồi lên với cao nguyên đầy hoa mai, hoa mận thì lại đi từ Ngọc Chiến, ra Mường La, Sơn La rồi xuôi về nơi ấy. Tổng quãng đường gần 170 cây số với những dốc là dốc.
Đa số người cầm lái những chiếc 2 chiếc BMW X trong “BMW – Một vòng Việt Nam” đều đánh giá X6 và X7 vận hành lanh lẹ, mạnh mẽ. Nhưng còn một yếu tố khác nữa. Yếu tố khiến ai cũng phải yên tâm khi lái BMW đó là sự an toàn và chính xác.
Động cơ mạnh rồi, giảm xóc êm rồi, nhưng điều khiến tôi thấy an tâm nhất khi lái xe BMW, dù là sau vô lăng X7 hay X6 trên cung đường đèo đó là phản ứng chính xác, vào cua cực gọn, bám đường tốt. Cái này không còn là cảm giác lái nữa, mà nó là an toàn. Đi đường đèo quan trọng nhất là lúc vượt xe. Lúc đó người lái cần quyết đoán và cần thêm sự hỗ trợ của một động cơ mạnh mẽ, sức bật vọt tốt nữa. Muốn vượt thì vượt bất cứ xe nào cũng được và cả 2 chiếc xe “nhà BMW” không hề có độ trễ khi mình đạp ga.
Đã từng ngồi trên nhiều xe gầm cao đi đường núi. Đặc điểm của xe gầm cao là trọng tâm cao nên vào cua hay bị lắc, người ngồi sau cảm thấy chòng chành. Thế nhưng khi tôi điều khiển xe ôm cua ở tốc độ 60-70km/h mà cậu phóng viên ảnh ngồi sau “phát biểu”: “Em vẫn rất là thoải mái và yên tâm”.
Thực tế cầm lái 2 chiếc xe BMW gần 1.000 cây số, tôi đánh giá X6 và X7 không chỉ lái hay, mà còn an toàn nữa. Cá nhân tôi thấy giá trị cốt lõi nhất của BMW đó chính là hệ thống khung sườn, hệ thống treo, động cơ và hộp số. Đặc biệt là hộp số. Nó hoạt động với một thuật toán vô cùng thông minh trên tất cả các dòng xe, hộp số Steptronic thông minh là vì nó luôn luôn đưa về một cấp số rất là hợp lý để chúng ta tăng tốc. Nó sẽ giảm thiểu độ trễ và luôn luôn đem đến sức mạnh tức thì khi nhấn nhẹ chân ga. Điều đó cho người lái cảm giác yên tâm ngay cả ở điều kiện mặt đường nghiêng dốc hay là ổ gà. Mọi thứ đều rất là chính xác và dễ kiểm soát. Tất cả khiến cho hành trình trên những chiếc xe BMW trở nên an toàn hơn.
“Phiêu” giữa những đồi chè xanh ngát
Đoạn đường từ thành phố Sơn La về Mộc Châu, chúng tôi còn phải vượt chừng trăm cây số đường đèo núi nữa, cũng đã trải qua suốt hơn 2 tiếng chạy xe, thế nhưng, dường như mọi người không có chút mệt mỏi và cảm thấy rất an toàn bởi đang ngồi trong khoang xe của những chiếc BMW hàng đầu.
Dễ nhận thấy, nội thất của X6 được hoàn thiện với các vật liệu cao cấp và các công nghệ hiện đại hơn so với bản tiền nhiệm khi ốp nhôm Tetragon. Ghế ngồi của BMW X6 được bọc da Vernasca êm ái, thiết kế sang trọng thể thao ôm sát cơ thể. Xe sử dụng hệ thống âm thanh Harman Kardon surround 16 loa, hỗ trợ kết nối Apple Carplay. Điều hoà trên X6 loại tự động 4 vùng cùng thông gió hàng ghế trước. Chừng ấy thứ tôi kể ra khiến tất cả những người ngồi trên xe đều cảm thấy rất thoải mái dù đi một đoạn đường đèo núi dài như thế.
Khoang nội thất của X7 thì còn tiện nghi, êm ái hơn X6 đến mấy phần. Cũng dễ hiểu vì đây là mẫu SUV đầu bảng của BMW, nó cũng sang chảnh và cao cấp hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc. Tôi chỉ cần mô tả riêng về phần ghế ngồi thôi. Đó là cả một sự khác biệt. Tất cả ghế trên xe BMW X7 đều bọc da Merino cao cấp, ghế trước tích hợp các tính năng massage, sưởi ấm, chỉnh điện. Hàng ghế 2 và 3 có chức năng chỉnh điện gập lưng ghế, trượt lên/xuống hoặc gập hoàn toàn tựa lưng dựng lên/xuống. Hàng ghế trước của BMW X7 có chức năng chỉnh điện kết hợp với 8 chế độ massage với các vị trí, chương trình hoạt động khác nhau. Ghế trước có thêm chức năng sưởi thông gió giúp sưởi ấm/ làm mát toàn bộ cơ thể một cách nhanh chóng, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu trong mọi điều kiện thời tiết.
Ngoài ra, BMW X7 còn sở hữu loạt trang bị đáng chú ý như hệ thống điều hòa tự động 5 vùng độc lập, hệ thống lọc không khí và hương thơm trong khoang hành khách, màn hình giải trí 14,9 inch, đi kèm hệ thống âm thanh Harman Kardon 16 loa hoặc Bowers & Wilkins Diamond 20 loa, kính cách âm 2 lớp… Không gian ngồi thoáng cùng với khoảng trần cao giúp toàn bộ các thành viên trong đoàn chúng tôi luôn thư thái khi di chuyển liên tục trên cung đường xa.
Kể từ lúc rời Ngọc Chiến, sau hơn 4h đồng hồ lên dốc, đổ đèo, ôm cua, cuối cùng thì Mộc Châu cũng hiện ra trước mắt. Nhìn từ xa, vùng cao nguyên xanh kiêu sa và quyến rũ với những nông trường bò sữa cỏ xanh ngút ngàn, những đồi chè xanh ngát…
“Bỏ vội” con đường nhựa, chúng tôi cùng BMW X6 xDrive 40i M Sport và BMW X7 M Sport leo lên những đồi chè đang độ xanh mơn mởn. Những con đường đất lẫn cỏ khi thì chạy quanh, khi thì vắt ngang qua những quả đồi rặt một màu xanh của chè. Trên chính những con đường ấy, đất quyện với nước mưa lầy lội, vết bánh xe tải chở chè tạo thành những rãnh sâu. Đó chính là điều kiện để chúng tôi thử khả năng off-road của 2 chiếc xe.
Cầm lái BMW X7 M Sport, tôi bấm nút nâng gầm chiếc xe lên để đi vào cung đường khó. Trên đoạn đường gồ ghề mà chúng tôi trải qua, khả năng ưu việt của dòng xe này mới được phát huy tối đa. Động cơ 3.0L cùng hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian BMW xDrive mang lại cảm giác êm ái hơn trên những đoạn đường xóc. Khi cần tăng thêm độ bám đường cho xe để vượt qua những điều kiện đường lầy lội cũng chỉ cần chuyển chế độ lái sang loại địa hình phù hợp.
Nhờ khả năng off-road của cả BMW X6 và X7 mà chúng tôi leo lên đỉnh của những đồi chè cao chẳng mấy khó khăn.
Quả thật sau những vội vã của cuộc sống thường nhật mà có những buổi chiều được dừng chân nơi này, phóng tầm mắt đi thật xa, lắng nghe tiếng gió len lén bước vào thung lũng, tiếng chiều tàn rón rén cất bước thì không có một phần thưởng nào trên đời tuyệt bằng…
Từ Mộc Châu, chúng tôi lên xe về Hà Nội kết thúc chặng 3 và cũng là chặng cuối cùng trên dẻo cao Tây Bắc. Về để nghỉ ngơi, để chuẩn bị tâm thế cho chặng tiếp theo của hành trình BMW – Một vòng Việt Nam. Lần tới chúng tôi sẽ lăn bánh cùng những chiếc xe BMW qua cung đường miền Trung và lên với Tây Nguyên dàn dạt nắng gió.
>> BMW – Một vòng Việt Nam chặng 2: Về “miền cổ tích” Ngọc Chiến
#Khám phá #Xe BMW #Xe BMW X7 #Xe Thaco #Hành trình #Điểm đến #BMW – Một vòng Việt Nam